CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHỈ SỐ XÉT NGHIỆM CHOLESTEROL

thaoduoc24h.com/23.02.2023

CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHỈ SỐ XÉT NGHIỆM CHOLESTEROL

Số của bạn

Mức cholesterol của bạn cho bác sĩ biết về chất béo trong máu của bạn. Mức độ không lành mạnh có liên quan đến xơ cứng động mạch, có thể gây ra bệnh tim, đau tim và đột quỵ. Các con số của bạn bao gồm cholesterol “xấu” (LDL) và “tốt” (HDL) và chất béo trung tính, một loại chất béo phổ biến trong cơ thể bạn. Nếu bạn hiểu vị trí của các con số của mình và điều gì có thể ảnh hưởng đến chúng, bạn có thể thực hiện một số việc để giúp quản lý chúng.

Bạn không được kiểm tra

Số lượng cholesterol không lành mạnh thường không gây ra bất kỳ triệu chứng nào, vì vậy điều quan trọng là phải kiểm tra chúng. Nếu bạn phát hiện ra vấn đề, chế độ ăn uống, thay đổi lối sống và thuốc men có thể giúp ích. Sau 20 tuổi, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu đơn giản sau mỗi 4 đến 6 năm để đảm bảo rằng chúng ở mức khỏe mạnh. Nếu mức độ của bạn bị giảm, bác sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ chúng để xem bạn có cần điều trị hay không.

Bạn bỏ qua tập luyện của bạn

Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất để kiểm soát lượng cholesterol của bạn. Bạn không cần phải chạy marathon — 40 phút đi bộ, bơi lội, đạp xe hoặc khiêu vũ 3 hoặc 4 lần một tuần sẽ có hiệu quả. Nếu không có nhiều thời gian, bạn có thể chia thành từng khoảng thời gian 10 phút trong ngày. Huấn luyện sức đề kháng – chống đẩy, kéo xà, nâng tạ – cũng có thể hữu ích.

Bạn tự đỗ xe

Ngồi quá lâu có thể dẫn đến béo phì, bệnh tim và huyết áp cao. Nó làm giảm cholesterol “tốt”, giúp loại bỏ những thứ xấu và làm tăng mức chất béo trung tính. Điều này đúng ngay cả khi bạn tập thể dục thường xuyên. Nếu bạn làm việc tại bàn giấy, hãy cố gắng đứng dậy và di chuyển sau mỗi 30 phút hoặc nghĩ đến việc sử dụng bàn làm việc đứng.

Bạn hút thuốc

Nó làm giảm mức cholesterol “tốt” của bạn, có nghĩa là bạn giữ lại nhiều thứ xấu hơn. Và nó có liên quan đến huyết áp cao, tiểu đường và bệnh tim. Bỏ thuốc lá có thể làm cho mức cholesterol của bạn tốt hơn và giúp bảo vệ động mạch của bạn. Nếu bạn không hút thuốc, hãy cố gắng tránh xa khói thuốc thụ động.

Bạn bỏ qua trọng lượng của bạn

Mang quá nhiều cân, đặc biệt là quanh bụng, có thể làm tăng lượng cholesterol xấu (LDL) và giảm loại tốt (HDL). Nhưng chỉ giảm 10% trọng lượng của bạn và bạn thực sự có thể giúp con số của mình. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về chương trình tập thể dục và ăn kiêng tốt nhất để giúp bạn giảm cân.

Bạn ăn nhiều chất béo bão hòa

Điều này đến từ thịt bò, thịt lợn, thịt cừu và sữa đầy đủ chất béo như bơ, kem, sữa, pho mát và sữa chua, cũng như các loại dầu nhiệt đới như cọ và dừa. Tất cả những thứ đó có thể làm tăng LDL, hay cholesterol “xấu” của bạn. Nó có thể giúp loại bỏ chất béo nhìn thấy được từ thịt và kết hợp với sữa tách kem và sữa chua ít béo. Nếu LDL của bạn cao, bạn không nên nhận quá 6% lượng calo từ chất béo bão hòa.

Bạn ăn nhiều chất béo chuyển hóa

Đôi khi được gọi là chất béo hoặc dầu “hydro hóa một phần”, bạn tìm thấy chúng trong thực phẩm chiên, bánh ngọt, bột bánh pizza, bánh rán, bánh nướng xốp, bánh quy, bánh quy giòn và nhiều thực phẩm đóng gói sẵn. Chúng làm tăng mức cholesterol xấu của bạn và hạ thấp những thứ tốt. Kiểm tra nhãn thực phẩm để hạn chế chất béo chuyển hóa. Ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, sữa ít béo, thịt gia cầm, cá và các loại hạt.

Bạn cắt bỏ tất cả chất béo

Họ không phải là tất cả xấu. Thay thế chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa bằng chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn lành mạnh hơn. Bạn sẽ tìm thấy những chất béo đó trong cá hồi, cá hồi, cá trích, bơ, ô liu, quả óc chó và dầu thực vật lỏng như dầu cây rum, cải dầu, hướng dương và dầu ô liu. Nhưng hãy chắc chắn rằng không quá 30% lượng calo hàng ngày của bạn đến từ bất kỳ loại chất béo nào.

Bạn Quên Về Chất Xơ

Có 2 loại: hòa tan, hòa tan trong nước và không hòa tan, không hòa tan. Cả hai đều tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn, nhưng chất xơ hòa tan đặc biệt giúp giảm mức LDL của bạn. Thêm nó vào chế độ ăn uống của bạn với một bát bột yến mạch vào buổi sáng hoặc với cám yến mạch, trái cây, đậu, đậu lăng hoặc rau.

Bạn uống quá nhiều

Lạm dụng nó với rượu có thể gây ra số lượng cholesterol không lành mạnh. Đặc biệt, nó có thể làm tăng mức độ chất béo trong máu của bạn. Đàn ông không nên uống quá hai ly mỗi ngày và phụ nữ một ly. Nếu bạn tuân thủ điều đó, bạn cũng có thể tăng số lượng HDL hoặc cholesterol “tốt”.

Bạn Bỏ Qua Các Điều Kiện Khác

Điều quan trọng là phải hiểu và điều trị bất kỳ vấn đề y tế nào liên quan đến lượng cholesterol xấu như huyết áp cao, tiểu đường, bệnh thận, bệnh gan và suy giáp. Nếu bạn có một trong những điều kiện đó và quản lý nó tốt, bạn cũng có thể giúp ích cho những con số của mình.

Đôi khi bạn bỏ thuốc

Làm theo hướng dẫn của bác sĩ về bất kỳ đơn thuốc nào. Nếu bạn quên uống thuốc, đừng cố “bù” liều bằng cách uống nhiều hơn vào lần sau. Nó có thể không hoạt động như bình thường, hoặc nó có thể khiến bạn chóng mặt hoặc ốm. Hãy chắc chắn nói với bác sĩ của bạn về bất kỳ loại thuốc bạn đã dùng. Một số loại thuốc có thể gây ra vấn đề nếu chúng được dùng cùng lúc với các loại thuốc khác.

Bài Viết Liên Quan