TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG LÀ GÌ?

thaoduoc24h.com/02.12.2022

TIỀN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG LÀ GÌ?

Bước đầu tiên để quản lý tiền tiểu đường là hiểu chẩn đoán tiền tiểu đường có nghĩa là gì. Điều trị có thể bao gồm thay đổi lối sống, chẳng hạn như chế độ ăn uống, tập thể dục và thuốc men.

Nếu bạn nhận được chẩn đoán tiền tiểu đường. Điều đó có nghĩa là bạn có lượng đường trong máu cao hơn bình thường. Nhưng nó không đủ cao để đủ tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh tiểu đường.

Theo một đánh giá năm 2014, dữ liệu dài hạn cho thấy rằng thay đổi lối sống. Có thể làm giảm nguy cơ tiền tiểu đường tiến triển thành bệnh tiểu đường trong vòng 10 năm. Một nghiên cứu trước đó cho thấy rằng 5% đến 10% tiền tiểu đường của mọi người tiến triển thành bệnh tiểu đường mỗi năm.

Tiền tiểu đường cũng có thể dẫn đến các tình trạng sức khỏe khác, bao gồm bệnh tim và đột quỵ.

Nhưng bạn có thể đảo ngược tình trạng tiền tiểu đường. Đọc để tìm hiểu thêm về chẩn đoán này và những gì bạn có thể làm.

Vài cái tên khác

Bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể đề cập đến tiền tiểu đường như sau:

suy giảm dung nạp glucose (IGT), có nghĩa là bạn có lượng đường trong máu cao hơn bình thường sau bữa ăn

suy giảm đường huyết lúc đói (IFG), có nghĩa là bạn có lượng đường trong máu cao hơn bình thường vào buổi sáng trước khi ăn

mức huyết sắc tố A1C từ 5,7% đến 6,4%

Các triệu chứng của tiền tiểu đường là gì?

Tiền tiểu đường không có triệu chứng rõ ràng. Một số người có thể gặp tình trạng gọi là bệnh gai đen, đây là dấu hiệu của tình trạng kháng insulin. Nó liên quan đến sự phát triển của các mảng da sẫm màu, dày và thường mịn như nhung. Nó có thể liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

Sự đổi màu này thường xảy ra xung quanh:

khuỷu tay

đầu gối

cái cổ

nách

đốt ngón tay

Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh tiền tiểu đường, điều quan trọng là phải nói chuyện với bác sĩ nếu bạn gặp phải:

cơn khát tăng dần

đi tiểu nhiều, đặc biệt là vào ban đêm

mệt mỏi

mờ mắt

vết loét hoặc vết cắt không lành

Đây là những triệu chứng điển hình của bệnh tiểu đường loại 2 và có thể chỉ ra rằng tiền tiểu đường của bạn đã tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2. Một bác sĩ có thể yêu cầu một loạt các xét nghiệm để xác nhận điều này.

Nguyên nhân của tiền tiểu đường là gì?

Tuyến tụy của bạn tiết ra một loại hormone gọi là insulin khi bạn ăn để đường từ máu di chuyển vào các tế bào của cơ thể và đóng vai trò là nguồn năng lượng. Đó là cách insulin giúp giảm lượng đường trong máu của bạn.

Nguyên nhân của tiền tiểu đường tương tự như nguyên nhân của bệnh tiểu đường, mặc dù chúng ở giai đoạn sớm hơn. Chúng chủ yếu bao gồm:

Kháng insulin: Kháng insulin xảy ra khi các tế bào của bạn không phản ứng đúng với insulin.

Tăng rối loạn chuyển hóa: Tăng rối loạn chuyển hóa là kết quả của cả tình trạng tăng đường huyết (lượng đường trong máu cao) và kháng insulin.

Mức đường huyết lúc đói bình thường là 99 mg/dL hoặc thấp hơn, trong khi hạ đường huyết (đường huyết thấp) dưới 70 mg/dL.

Nếu bạn bị tiền tiểu đường, lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng lên 100 đến 125 mg/dL. Khi mức đường huyết của bạn vượt quá 125 mg/dL, bạn sẽ được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường.

Các yếu tố nguy cơ của tiền tiểu đường

Tiền tiểu đường có thể xảy ra ở bất kỳ ai, nhưng một số yếu tố có thể làm tăng khả năng mắc bệnh này.

Nghiên cứu gợi ý rằng tiền tiểu đường có liên quan chặt chẽ đến các yếu tố lối sống và di truyền. Dưới đây là một số yếu tố rủi ro chính đối với tiền tiểu đường:

Tuổi tác: Những người trên 45 tuổi có nguy cơ mắc tiền tiểu đường cao hơn.

Trọng lượng cơ thể: Nếu bạn có chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 25, bác sĩ có thể muốn sàng lọc tiền tiểu đường.

Kích thước vòng eo: Có nhiều mỡ quanh eo hơn hông. Có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bạn có thể đo lường yếu tố rủi ro này bằng cách kiểm tra xem vòng eo của bạn có từ 40 inch trở lên. Nếu bạn là nam khi sinh và 35 inch trở lên nếu bạn là nữ khi sinh.

Chủng tộc và dân tộc: Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiền tiểu đường xảy ra với tỷ lệ cao hơn ở những người Mỹ gốc Phi, người Mỹ gốc Á, người gốc Tây Ban Nha hoặc người Mỹ bản địa. Sự chênh lệch về nguồn lực, chẳng hạn như khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc. Có thể là yếu tố dẫn đến tỷ lệ mắc bệnh cao hơn này. Theo Nguồn đáng tin cậy của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC).

Chế độ ăn uống: Thường xuyên ăn thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiền tiểu đường.

Không hoạt động thể chất: Tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp bạn duy trì cân nặng vừa phải mà còn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Tiền sử gia đình: Nếu bạn có người thân mắc bệnh tiểu đường loại 2. Bạn có thể có nguy cơ mắc bệnh tiền tiểu đường cao hơn.

Sử dụng thuốc lá: Ngoài việc tăng nguy cơ kháng insulin, hút thuốc cũng có thể liên quan đến việc tăng kích thước vòng eo, đây là một yếu tố nguy cơ khác của tiền tiểu đường.

Tiền sử bệnh: Một số tình trạng, bao gồm ngưng thở khi ngủ, tiểu đường thai kỳ, PCOS, huyết áp cao và tăng mức cholesterol hoặc chất béo trung tính có thể liên quan đến nguy cơ kháng insulin và tiền tiểu đường cao hơn.

Phòng ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Theo CDC, giảm thậm chí chỉ 5% đến 7% trọng lượng cơ thể nếu bạn thừa cân có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Các yếu tố khác, bao gồm mức độ căng thẳng cao và hút thuốc, cũng có thể góp phần vào sự phát triển của bệnh tiểu đường loại 2.

Thay đổi lối sống là một trong những cách hiệu quả nhất để duy trì cân nặng vừa phải và ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2.

Dưới đây là một số mẹo để bắt đầu:

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như trái cây, rau không chứa tinh bột, quả hạch, hạt, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu.

Hạn chế ăn đồ ngọt và đồ uống có đường, bao gồm soda, trà ngọt và đồ uống thể thao.

Đặt mục tiêu hoạt động thể chất ít nhất 150 phút mỗi tuần, hoặc khoảng 30 phút mỗi ngày trong 5 ngày mỗi tuần.

Nếu bạn hút thuốc, hãy xem xét bỏ thuốc lá.

Quản lý mức độ căng thẳng của bạn bằng thiền, yoga, hít thở sâu và các kỹ thuật khác để giảm căng thẳng.

Tiền tiểu đường được chẩn đoán như thế nào?

Bác sĩ sẽ cần yêu cầu xét nghiệm máu để chẩn đoán chính xác. Điều này có nghĩa là lấy mẫu máu để gửi đến phòng thí nghiệm.

Kết quả có thể khác nhau tùy thuộc vào loại thử nghiệm. Bạn nên thực hiện cùng một bài kiểm tra hai lần để xác định chẩn đoán, theo Nguồn đáng tin cậy của Viện Y tế Quốc gia (NIH).

Các thiết bị đo mức đường huyết của bạn, chẳng hạn như que thử bằng ngón tay, không được sử dụng để chẩn đoán. Thay vào đó, bác sĩ sẽ sử dụng một hoặc hai trong số các xét nghiệm sau:

Xét nghiệm huyết sắc tố A1C

Xét nghiệm huyết sắc tố A1C, còn được gọi là xét nghiệm A1C hoặc xét nghiệm huyết sắc tố glycosyl hóa, đo mức đường huyết trung bình của bạn trong 2 đến 3 tháng qua. Thử nghiệm này không yêu cầu nhịn ăn và có thể được thực hiện bất cứ lúc nào.

Giá trị A1C từ 5,7% đến 6,4% được chẩn đoán là tiền tiểu đường. Thử nghiệm A1C thứ hai được khuyến nghị để xác nhận kết quả. A1C càng cao, nguy cơ tiền tiểu đường của bạn sẽ tiến triển thành bệnh tiểu đường loại 2 càng cao.

Xét nghiệm đường huyết lúc đói

Trong quá trình xét nghiệm đường huyết lúc đói (FPG), bác sĩ sẽ yêu cầu bạn nhịn ăn trong 8 giờ hoặc qua đêm. Trước khi bạn ăn, chuyên gia chăm sóc sức khỏe sẽ lấy mẫu máu để xét nghiệm.

Mức đường huyết từ 100 đến 125 mg/dL cho thấy bạn đang ở giai đoạn tiền tiểu đường.

Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống

Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống (OGTT) cũng yêu cầu nhịn ăn. Bác sĩ sẽ kiểm tra lượng đường trong máu của bạn hai lần, một lần khi bắt đầu cuộc hẹn và sau đó 2 giờ sau khi bạn uống đồ uống có đường.

Nếu mức đường trong máu của bạn từ 140 đến 199 mg/dL sau 2 giờ, thì xét nghiệm cho thấy IGT hoặc tiền tiểu đường.

Cách điều trị tiền tiểu đường

Điều trị tiền tiểu đường cũng có thể được coi là ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2. Nếu bác sĩ chẩn đoán bạn bị tiền tiểu đường, họ sẽ đề xuất một số thay đổi trong lối sống.

Một nghiên cứu có tên là Chương trình phòng chống bệnh tiểu đường cho thấy nguy cơ giảm khoảng 58% ở những người theo kịp những thay đổi này trong thời gian dài.

Các cách phổ biến nhất để quản lý tiền tiểu đường là:

duy trì chế độ ăn giàu chất xơ

Tập thể dục thường xuyên

giữ cân nặng vừa phải

uống thuốc nếu bác sĩ kê toa

Một số người mắc bệnh tiểu đường chọn sử dụng các phương pháp điều trị bằng thuốc bổ sung. Và thay thế (CAM) để kiểm soát tình trạng của họ. Các phương pháp điều trị CAM có thể bao gồm uống thuốc bổ sung, thiền định và châm cứu.

Luôn kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ phương pháp điều trị CAM nào. Vì chúng có thể tương tác với thuốc của bạn.

Chế độ ăn ít carbohydrate

Nghiên cứu gợi ý rằng chế độ ăn ít carbohydrate. Có thể giúp cải thiện việc quản lý lượng đường trong máu. Kháng insulin và cân nặng của bạn.

Mặc dù hầu hết các nghiên cứu hiện có đều tập trung vào bệnh tiểu đường loại 2. Chứ không phải là tiền tiểu đường cụ thể. Nhưng có thể công bằng khi cho rằng chế độ ăn ít carbohydrate. Cũng có thể có lợi cho những người mắc bệnh tiền tiểu đường.

Chế độ ăn ít carbohydrate thường hạn chế lượng carbohydrate của bạn dưới 26% tổng lượng calo hàng ngày, hoặc khoảng 130 g carbohydrate mỗi ngày.

Nói chuyện với bác sĩ trước khi thực hiện những thay đổi lớn đối với chế độ ăn uống của bạn.

Biến chứng

Nếu bạn không được điều trị, tiền tiểu đường có thể phát triển thành bệnh tiểu đường loại 2 và các tình trạng khác, chẳng hạn như:

bệnh tim

Cú đánh

tổn thương thần kinh

tổn thương thận

tổn thương mắt

tổn thương chân, trong đó lưu lượng máu kém có thể dẫn đến cắt cụt chi

nhiễm trùng da

rắc rối với thính giác

Bệnh Alzheimer

Tin tốt là tiền tiểu đường có thể đảo ngược khi thay đổi lối sống lâu dài.

Có thêm:

cá có axit béo omega-3, chẳng hạn như cá hồi và cá ngừ

hoa quả

thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt

Có ít:

hơn 1.500 mg natri mỗi ngày

rượu, hoặc giới hạn một ly mỗi ngày

thực phẩm có thêm đường và chất béo không lành mạnh

Tiền tiểu đường có thể đảo ngược. Bạn có thể ngăn ngừa hoặc làm chậm sự phát triển của tiền tiểu đường. Và tiểu đường bằng cách thay đổi lối sống, bao gồm duy trì cân nặng vừa phải.

Theo một đánh giá năm 2017, mỗi 2,2 lbs. giảm cân có thể làm giảm 16% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho những người mắc IGT hoặc tiền tiểu đường.

Một lối sống lành mạnh cho tim bao gồm những điều sau đây:

Ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng

Hãy chắc chắn bao gồm nhiều thực phẩm nguyên chất. Đậm đặc chất dinh dưỡng trong chế độ ăn uống của bạn. Và hạn chế ăn thực phẩm chế biến cao và đồ uống có đường.

Thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như trái cây, rau và ngũ cốc. Có thể đặc biệt có lợi để giúp bạn đạt được mục tiêu sức khỏe của mình.

tập thể dục

Bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường bằng cách thường xuyên vận động. Thực hiện 30 phút bất kỳ hoạt động nào làm tăng nhịp tim của bạn lên mức mục tiêu. Chẳng hạn như đi bộ, hầu hết các ngày trong tuần đều được khuyến nghị.

Các cách kết hợp hoạt động thể chất vào lịch trình hàng ngày của bạn có thể bao gồm:

đạp xe đi làm

đi bộ thay vì đi xe buýt hoặc lái xe

đi đến một phòng tập thể dục

tham gia các môn thể thao giải trí với một đội

Theo CDC, tập thể dục 30 phút mỗi ngày và giảm 5% đến 7% trọng lượng có thể làm giảm hơn 58% nguy cơ tiến triển bệnh tiểu đường loại 2. Nguồn đáng tin cậy.

Lấy đi

Nếu không được điều trị, tiền tiểu đường có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe, bao gồm bệnh tiểu đường loại 2, bệnh tim và đột quỵ.

Nhưng nó có thể đảo ngược và có thể được điều trị bằng cách thay đổi lối sống.

Ngoài việc tuân theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Tăng cường sức khỏe, hoạt động thể chất thường xuyên. Và uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ có thể giúp ngăn ngừa tiền tiểu đường tiến triển.

 

 

Bài Viết Liên Quan