THỰC PHẨM VÀ ĐỒ UỐNG CẦN TRÁNH KHI BỊ VIÊM KHỚP

Thaoduoc24h.com/21.08.2023

THỰC PHẨM VÀ ĐỒ UỐNG CẦN TRÁNH KHI BỊ VIÊM KHỚP

Một số thực phẩm và đồ uống có thể làm tăng nguy cơ viêm khớp hoặc làm cho các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn, chẳng hạn như thực phẩm chế biến sẵn và đồ uống có đường.

Nếu bạn bị viêm khớp, việc lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp không chỉ giúp kiểm soát các triệu chứng mà còn giảm nguy cơ biến chứng, giúp tăng cường sức khỏe tổng thể và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Có hơn 100 loại viêm khớp, nhưng viêm xương khớp (OA) là loại phổ biến nhất. Các loại khác bao gồm viêm khớp dạng thấp (RA), viêm khớp vẩy nến (PsA) và bệnh gút.

Tất cả đều liên quan đến một số mức độ viêm nhiễm.

Những gì bạn chọn ăn và uống khi bị viêm khớp có thể ảnh hưởng đến các triệu chứng và sức khỏe tổng thể của bạn. Sau đây, hãy tìm hiểu về một số thực phẩm và đồ uống cần tránh nếu bạn bị viêm khớp.

Thực phẩm nên tránh khi bị viêm khớp

  1. Đường bổ sung

Mọi người đều có thể hưởng lợi từ việc hạn chế lượng đường ăn vào, đặc biệt nếu họ bị viêm khớp. Đường bổ sung được tìm thấy trong kẹo, soda, kem và nhiều loại thực phẩm khác, bao gồm nước sốt thịt nướng, nước sốt salad và nước sốt cà chua.

Trong một nghiên cứu liên quan đến 217 người bị RA, những người tham gia lưu ý rằng trong số 20 loại thực phẩm, soda có đường và món tráng miệng dường như có nhiều khả năng làm trầm trọng thêm các triệu chứng của họ.

  1. Thịt đỏ và thịt chế biến sẵn

Một số nghiên cứu liên kết thịt đỏ và thịt chế biến với chứng viêm, có thể làm tăng các triệu chứng viêm khớp.

Ví dụ: những người ăn nhiều thịt đỏ và thịt chế biến sẵn có thể có mức interleukin-6 (IL-6), protein phản ứng C (CRP) và homocysteine ​​cao hơn. Đây là những dấu hiệu của viêm.

Nghiên cứu ở 217 người bị RA đề cập ở trên cũng cho thấy rằng thịt đỏ thường làm trầm trọng thêm các triệu chứng RA.

Một đánh giá năm 2019 đã kết luận rằng chế độ ăn kiêng dựa trên thực vật loại trừ thịt đỏ có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp.

Trong khi đó, nghiên cứu được công bố vào năm 2022 đã tìm thấy mối liên hệ giữa nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp cao hơn và việc tiêu thụ thịt chế biến sẵn so với cá và hải sản. Tuy nhiên, các tác giả không tìm thấy mối liên hệ nào giữa RA và thịt đỏ hoặc gia cầm.

Nghiên cứu thêm là cần thiết.

  1. Thực phẩm chứa gluten

Gluten là một nhóm protein trong lúa mì, lúa mạch, lúa mạch đen và các loại ngũ cốc khác. Một số nghiên cứu đã liên kết nó với tình trạng viêm gia tăng và gợi ý rằng việc không chứa gluten có thể làm giảm các triệu chứng viêm khớp.

Những người mắc bệnh celiac cũng có nguy cơ mắc bệnh RA cao hơn những người không mắc bệnh celiac.

Một số nghiên cứu hạn chế Nguồn đáng tin cậy đã gợi ý rằng chế độ ăn thuần chay, không chứa gluten có thể làm giảm hoạt động của bệnh và cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận liệu chế độ ăn không có gluten có mang lại lợi ích cho những người bị viêm khớp hay không.

  1. Thực phẩm chế biến cao

Các mặt hàng siêu chế biến – chẳng hạn như thức ăn nhanh, ngũ cốc ăn sáng và đồ nướng – có xu hướng chứa nhiều ngũ cốc tinh chế, thêm đường, chất bảo quản, đường fructose và các thành phần có khả năng gây viêm khác, tất cả đều có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp.

Nghiên cứu gợi ý rằng thực phẩm chế biến kỹ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh RA bằng cách góp phần gây viêm nhiễm và béo phì, đây cũng là một yếu tố nguy cơ đối với RA.

Hơn nữa, trong một nghiên cứu ở 56 người bị viêm khớp dạng thấp, những người ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn cao hơn cho thấy các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên, bao gồm nồng độ glycated hemoglobin (HbA1c) cao hơn, một dấu hiệu kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài.

Như vậy, thực phẩm chế biến có thể làm sức khỏe tổng thể của bạn xấu đi và tăng nguy cơ mắc các bệnh khác.

  1. Một số loại dầu thực vật

Chế độ ăn nhiều chất béo omega-6 và ít chất béo omega-3 có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng đau đầu gối, thường gặp ở bệnh viêm khớp và viêm khớp dạng thấp.

Những chất béo này cần thiết cho sức khỏe, nhưng sự mất cân bằng có thể làm tăng nguy cơ viêm nhiễm.

Omega-3 có trong dầu cá, hạt có dầu và rau xanh, trong khi omega-6 có trong bơ thực vật, dầu thực vật và dầu ăn như ngô và cây rum.

Đảm bảo sự cân bằng giữa các loại dầu này có thể cải thiện các triệu chứng viêm khớp.

Mẹo: Sử dụng dầu ô liu làm ví dụ về dầu chứa ít omega-6 FA, đồng thời tăng lượng cá béo để giúp tối ưu hóa tỷ lệ omega-6 trên omega-3.

  1. Thực phẩm chứa nhiều muối

Cắt giảm muối có thể tốt cho những người bị viêm khớp.

Thực phẩm chứa nhiều muối bao gồm tôm, súp đóng hộp, bánh pizza, một số loại pho mát, thịt chế biến và nhiều mặt hàng chế biến khác.

Một nghiên cứu trên chuột năm 2019 phát hiện ra rằng bệnh viêm khớp nghiêm trọng hơn ở những con chuột có chế độ ăn nhiều muối so với những con có chế độ ăn ít muối.

Nghiên cứu cũng đã gợi ý rằng lượng natri cao có thể là một yếu tố nguy cơ gây ra các bệnh tự miễn dịch như viêm khớp ở người. Một yếu tố có thể là muối kích thích các quá trình miễn dịch dẫn đến viêm nhiễm.

Trong khi đó, một nghiên cứu năm 2015 đã liên kết lượng natri cao với việc tăng nguy cơ mắc bệnh RA. Nghiên cứu đã xem xét dữ liệu của 18.555 người.

  1. Thực phẩm chứa nhiều TUỔI

Các sản phẩm cuối glycation nâng cao trong chế độ ăn uống (AGEs) là các phân tử được tạo ra thông qua các phản ứng giữa đường và protein hoặc chất béo. Chúng tồn tại tự nhiên trong thức ăn động vật chưa nấu chín và được hình thành thông qua một số phương pháp nấu nướng.

Thực phẩm có nhiều TUỔI bao gồm:

thực phẩm giàu protein, giàu chất béo động vật được chiên, quay, nướng, áp chảo hoặc nướng, chẳng hạn như:

thịt xông khói

bít tết chiên hoặc nướng

gà nướng hoặc chiên

xúc xích nướng

khoai tây chiên

phô mai Mỹ

bơ thực vật

mayonaise

Khi AGEs tích lũy với số lượng lớn trong cơ thể bạn, tình trạng mất cân bằng oxy hóa và viêm nhiễm có thể xảy ra. Căng thẳng oxy hóa và sự hình thành TUỔI có liên quan đến sự tiến triển của bệnh ở những người bị viêm khớp.

Những người bị viêm khớp – chẳng hạn như RA – có thể có mức AGEs trong cơ thể cao hơn những người không mắc bệnh. TUỔI tích lũy trong xương và khớp có thể đóng một vai trò trong sự phát triển và tiến triển của viêm khớp.

Thay thế thực phẩm TUỔI cao bằng thực phẩm nguyên chất, bổ dưỡng như rau, trái cây, các loại đậu và cá có thể làm giảm tổng lượng AGE trong cơ thể bạn.

Đồ uống cần tránh khi bị viêm khớp

  1. Rượu vang đỏ và các loại rượu khác

Đúng là rượu vang đỏ có chứa resveratrol, một chất chống oxy hóa có thể có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng rượu bia nào cũng có mặt trái của nó.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận vai trò của rượu đối với bệnh viêm khớp, nhưng các nhà khoa học không khuyến nghị uống rượu như một cách để ngăn ngừa viêm khớp hoặc kiểm soát các triệu chứng của nó.

Ví dụ:

Uống rượu mỗi tuần một lần hoặc nhiều hơn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.

Uống rượu làm tăng mức axit uric trong cơ thể, có thể góp phần gây ra bệnh gút.

Một Nghiên cứu năm 2019 gợi ý rằng uống rượu có thể làm tăng tổn thương cấu trúc cột sống ở những người bị viêm cột sống dính trục.

Nghiên cứu từ năm 2021 đã tìm thấy mối liên hệ giữa việc phát triển việc uống rượu và RA ở phụ nữ, mặc dù không phải ở nam giới.

Tóm lại, tốt nhất bạn nên hạn chế uống rượu vì nó có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm khớp.

  1. Đồ uống có đường

Đồ uống có đường, như soda, có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh viêm khớp.

Trong một nghiên cứu ở 1.209 người trưởng thành trong độ tuổi 20–30, những người uống đồ uống có đường fructose năm lần mỗi tuần trở lên có nguy cơ bị viêm khớp gấp ba lần so với những người uống ít hoặc không uống đồ uống có đường fructose.

Đồ uống có chứa đường fructose cũng có thể làm tăng nồng độ axit uric, có thể làm trầm trọng thêm bệnh gút.

Soda và các loại nước ngọt khác có chứa đường, aspartame và axit photphoric, những chất này cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể, vốn cần thiết cho sức khỏe của xương.

  1. Cà phê

Theo Arthritis Foundation (AF), không rõ liệu cà phê có tốt cho người bị viêm khớp hay không. Một mặt, nó chứa chất chống oxy hóa có thể giúp giảm viêm. Mặt khác, mọi người nên chú ý đến hàm lượng caffein.

Nếu bạn thích một tách cà phê, tốt nhất là:

tiêu thụ không quá 1-2 cốc mỗi ngày

tránh uống cà phê quá sớm trước khi đi ngủ

tránh thêm quá nhiều đường, xi-rô hoặc kem vào cà phê

  1. Sữa

Một số người thấy rằng sữa và các sản phẩm từ sữa khác gây ra phản ứng viêm, nhưng điều này không đúng với tất cả mọi người. Nếu bạn có thể dung nạp sữa, thì đó là nguồn cung cấp vitamin D và canxi tốt.

Chọn các sản phẩm sữa ít hoặc không béo để giảm nguy cơ tăng cân và chất béo không lành mạnh.

Các câu hỏi thường gặp

Thực phẩm nào làm cho bệnh viêm khớp trở nên tồi tệ hơn?

Thực phẩm có thể làm cho bệnh viêm khớp trở nên tồi tệ hơn bao gồm thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm có thêm muối và đường, thực phẩm chứa nhiều sản phẩm cuối glycation tiên tiến (AGP), chẳng hạn như thịt xông khói và chế độ ăn có tỷ lệ chất béo omega-6 cao so với omega-3.

Thực phẩm nào tốt cho người viêm khớp?

Một chế độ ăn uống cân bằng cung cấp nhiều chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác rất có lợi cho bất kỳ ai bị viêm khớp. Điều này có nghĩa là tập trung vào trái cây và rau quả tươi, ngũ cốc nguyên hạt và các loại dầu tốt cho sức khỏe, chẳng hạn như dầu ô liu. Cân nhắc thử Chế độ ăn Địa Trung Hải.

Những loại trái cây và rau quả không tốt cho bệnh viêm khớp?

Một số người nói rằng cà tím, cà chua, khoai tây và ớt dường như làm trầm trọng thêm tình trạng viêm và đau do viêm khớp. Đây đều là một phần của gia đình nighthade và chứa solanine. Tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học nào xác nhận điều này và những thực phẩm này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu.

Một số chuyên gia nói rằng trái cây họ cam quýt, chẳng hạn như chanh, có thể không hữu ích, nhưng các bằng chứng khác cho thấy flavonoid trong trái cây họ cam quýt có thể có lợi do đặc tính chống viêm của chúng. Nghiên cứu thêm là cần thiết.

10 loại thực phẩm dễ gây viêm nhiễm nhất là gì?

Thực phẩm có thể gây viêm nếu chúng chứa các thành phần sau:

thêm đường, bao gồm cả fructose

chất làm ngọt nhân tạo, chẳng hạn như aspartame

chất béo bão hòa, ví dụ, trong pho mát và bánh pizza

axit béo omega-6, có trong nhiều loại dầu thực vật và nước xốt salad

carbohydrate tinh chế, có trong các sản phẩm bột mì trắng, khoai tây chiên và nhiều loại ngũ cốc ăn sáng

bột ngọt (MSG), chất điều vị

gluten (đối với một số người), có trong các sản phẩm lúa mì, lúa mạch và lúa mạch đen

casein (đối với một số người), có trong các sản phẩm từ sữa

rượu bia

thịt chiên hoặc nướng, vì chúng có chứa AGP

Bị viêm khớp có ăn được thịt gà không?

AF khuyến nghị thịt gà thay thế cho thịt đỏ. Gà luộc là lựa chọn tốt nhất, vì gà nướng hoặc chiên có thể chứa nhiều TUỔI, có thể làm tình trạng viêm nặng hơn. Một số nghiên cứu từ năm 2022 không tìm thấy bất kỳ mối liên hệ nào giữa việc ăn thịt gia cầm và nguy cơ mắc bệnh viêm khớp dạng thấp

Bản tóm tắt

Nếu bạn bị viêm khớp, chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh có thể giúp cải thiện các triệu chứng của bạn.

Nghiên cứu cho thấy tránh một số loại thực phẩm và đồ uống, bao gồm thực phẩm chế biến cao, thịt đỏ, thực phẩm chiên, rượu và bất cứ thứ gì có thêm đường.

Hãy nhớ rằng các yếu tố lối sống như mức độ hoạt động, trọng lượng cơ thể và tình trạng hút thuốc của bạn cũng rất quan trọng để kiểm soát bệnh viêm khớp.

Bài Viết Liên Quan