MỐI LIÊN HỆ GIỮA HÚT THUỐC VÀ VIÊM KHỚP DẠNG THẤP

Thaoduoc24h.com/23.08.2023

MỐI LIÊN HỆ GIỮA HÚT THUỐC VÀ VIÊM KHỚP DẠNG THẤP

Đã có rất nhiều điều được phát hiện về bệnh viêm khớp dạng thấp (RA) và nguyên nhân của nó.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng hút thuốc là một yếu tố nguy cơ lớn trong sự phát triển của RA, mặc dù vai trò chính xác của việc hút thuốc đối với sự phát triển đó vẫn chưa được biết rõ.

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng hút thuốc ảnh hưởng đến cách thức hoạt động của hệ thống miễn dịch của bạn, đặc biệt nếu bạn đã mắc một số bệnh khiến bạn có nhiều khả năng phát triển RA.

Một nghiên cứu năm 2014 cũng cho thấy hút thuốc có thể làm thay đổi cách cơ thể bạn phản ứng với một số loại thuốc điều trị RA. Nghiên cứu cho thấy phản ứng kém với một số loại thuốc thường liên quan đến thói quen hút thuốc của những người tham gia.

Ngoài ra, nếu chẩn đoán RA của bạn cần phải phẫu thuật, hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ biến chứng. Nó có thể ảnh hưởng đến quá trình gây mê và chuyển hóa thuốc, cũng như nhịp tim, nhịp thở và huyết áp của bạn.

Những người hút thuốc cũng có nguy cơ cao gặp phải các triệu chứng RA nghiêm trọng hơn và ít có khả năng hồi phục sau các triệu chứng của họ.

Mối liên hệ giữa hút thuốc và RA là gì?

Dưới đây là một số liên kết giữa RA và hút thuốc:

Bạn có nhiều khả năng phát triển RA nếu bạn hút thuốc. Các nghiên cứu cho thấy các yếu tố môi trường và di truyền có khả năng là nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của RA. Hút thuốc được coi là một yếu tố môi trường, có nghĩa là nó khiến bạn có nguy cơ mắc RA cao hơn.

Bạn ít có khả năng đáp ứng với các phương pháp điều trị RA nếu bạn hút thuốc. Các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân hút thuốc ít có khả năng đáp ứng với thuốc kháng TNF-a và methotrexate, cả hai đều là phương pháp điều trị RA.

Hút thuốc có thể làm cho các triệu chứng tồi tệ hơn nếu bạn bị RA. Hút thuốc có thể khiến cơn đau RA tăng lên. Và nó có thể khiến RA lan rộng và làm viêm các bộ phận khác trên cơ thể bạn. Hút thuốc cũng có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe khác có thể làm trầm trọng thêm RA của bạn.

Phụ nữ có nhiều khả năng phát triển RA nếu họ hút thuốc. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ hút thuốc hàng ngày có thể tăng nguy cơ mắc bệnh RA hơn gấp đôi.

Hút thuốc có thể là một cơ chế giúp bạn xoa dịu. Và giúp bạn quên đi cơn đau do RA. Nhưng ngoài việc làm các triệu chứng RA của bạn trở nên trầm trọng hơn. Hút thuốc có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe khác.

Nếu bạn là người hút thuốc, bạn có thể cân nhắc việc bỏ thuốc để giúp giảm nguy cơ mắc các biến chứng về sức khỏe.

Làm thế nào tôi có thể bỏ thuốc lá?

Thuốc lá gây nghiện nên việc đưa ra quyết định bỏ hút thuốc có thể khó khăn và đầy cảm xúc.

Dưới đây là một số lời khuyên bạn có thể làm theo để giúp bạn trên hành trình của mình:

Nói chuyện với bác sĩ của bạn. Bạn có thể bỏ được món gà tây lạnh, nhưng nhiều người hút thuốc thì không. Bác sĩ có thể nói chuyện với bạn về các lựa chọn khác nhau hiện có. Có những nhóm tập trung liên quan đến việc bỏ thuốc. Và cũng có những loại thuốc có và không cần kê đơn có thể giúp bạn bỏ thuốc.

Quyết định loại kế hoạch cai thuốc lá mà bạn muốn thực hiện. Việc lập kế hoạch có thể giúp bạn luôn chuẩn bị cho những thứ như cảm giác thèm ăn và cai thuốc. Cũng như cho phép bạn đặt ra những kỳ vọng thực tế cho bản thân. Và duy trì động lực trong suốt quá trình.

Chọn ngày mà bạn dự định bỏ thuốc. Chọn một ngày để bỏ thuốc là một bước quan trọng trong quá trình này. Nếu bạn chọn một ngày quá sớm. Bạn có thể không có đủ thời gian để chuẩn bị. Nhưng nếu bạn chọn một ngày quá xa. Điều đó sẽ khiến bạn có cơ hội thay đổi ý định bỏ thuốc.

Nói với bạn bè và những người thân yêu rằng bạn đang cố gắng bỏ thuốc. Điều này có thể hữu ích để họ không làm những việc như hút thuốc xung quanh bạn và mời bạn thuốc lá. Nó có thể hữu ích cho bạn vì nó có khả năng cung cấp cho bạn sự hỗ trợ rất cần thiết.

Tìm các hoạt động khác để đánh lạc hướng bản thân khỏi việc hút thuốc. Ví dụ, bạn có thể mang theo kẹo cao su bên mình để nhai khi thèm thuốc. Bạn cũng có thể thử tìm kiếm những sở thích mới để đánh lạc hướng bản thân khỏi những thôi thúc.

Biết những gì mong đợi. Vì nicotin là một loại ma túy nên cơ thể bạn sẽ trải qua quá trình cai nghiện. Bạn có thể cảm thấy chán nản, bồn chồn, cáu kỉnh, lo lắng, thất vọng hoặc điên loạn. Bạn có thể không ngủ được hoặc có thể tăng cân. Nói chuyện với bác sĩ của bạn về các nguồn lực sẵn có để giúp giải quyết và đối phó với các triệu chứng cai nghiện của bạn.

Đừng bỏ cuộc nếu bạn tái nghiện. Có thể phải thử vài lần trước khi bạn có thể từ bỏ hoàn toàn thói quen này. Nếu kế hoạch đầu tiên của bạn không hiệu quả, hãy thử kế hoạch khác. Bạn có thể tái nghiện vài lần trước khi bỏ thuốc, nhưng điều đó không sao cả.

Tìm hiểu thêm về RA

RA là một loại viêm khớp, có nghĩa là hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nhầm vào các khớp. Điều này làm cho các tế bào mô hoạt dịch. Hoặc mô mềm lót bên trong khớp phân chia, dày lên và sưng lên.

Sự dày lên của các mô hoạt dịch có thể dẫn đến đau và viêm ở khớp. Viêm khớp viêm không giống như các dạng viêm khớp khác, chẳng hạn như viêm xương khớp, là kết quả của sự hao mòn các khớp của bạn.

RA ảnh hưởng đến khoảng 1,5 triệu người ở Hoa Kỳ. Căn bệnh này phổ biến hơn – gần gấp ba lần – ở những người được chỉ định là nữ khi mới sinh so với những người được chỉ định là nam.

RA có thể ảnh hưởng đến hầu hết mọi khớp trong cơ thể bạn, bao gồm:

  • bàn chân
  • bàn tay
  • cổ tay
  • khuỷu tay
  • đầu gối
  • mắt cá chân

Nếu bạn bị RA, tình trạng nóng và sưng khớp là điều bình thường, nhưng những triệu chứng này có thể không được chú ý.

Bạn cũng có thể cảm thấy đau và nhức ở khớp. Bạn có thể cảm thấy cứng khớp vào buổi sáng trong hơn 30 phút. Hoặc có thể bị đau khớp và sưng tấy trong vài tuần.

Thông thường, nhiều khớp bị ảnh hưởng. RA thường ảnh hưởng đến các khớp nhỏ hơn, chẳng hạn như các khớp ở bàn tay và bàn chân.

Ngoài các khớp, RA cũng có thể có tác động tiêu cực đến các bộ phận khác trên cơ thể bạn.

Các triệu chứng phổ biến khác của RA bao gồm:

  • ăn mất ngon
  • thanh
  • khô, cực kỳ nhạy cảm hoặc đau mắt
  • nốt sần da
  • mạch máu bị viêm

Hiện tại, không có cách chữa trị RA. Thuốc có thể được sử dụng để điều trị bệnh. Nhưng trường hợp nặng có thể dẫn đến mất khả năng vận động. Hoặc phát triển các biến dạng khớp.

Quan điểm

Bỏ hút thuốc có thể giúp ích cho bệnh RA của bạn. Bao gồm việc giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Và có khả năng giúp bạn giảm lượng thuốc điều trị RA. Việc bỏ thuốc lá cũng có thể có lợi cho những người xung quanh bạn.

Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ liệt kê hút thuốc là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong có thể phòng ngừa được.

Hút thuốc thụ động cũng có thể gây hại. Vì vậy điều quan trọng là bạn phải nghĩ đến sự an toàn của con bạn. Các thành viên khác trong gia đình và bạn bè.

Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc bỏ thuốc, luôn có sẵn trợ giúp.

Bác sĩ có thể cho bạn biết về các chương trình cai thuốc lá gần đó. Cũng như các nguồn lực khác và làm việc với bạn để lập kế hoạch tốt nhất cho bạn.

Bài Viết Liên Quan