Mạt bụi có thể gây tác dụng có hại nào cho cơ thể

Thaoduoc24h.com/12.03.2022

Mạt bụi có thể gây tác dụng có hại nào cho cơ thể

Mạt bụi có thể gây ra hiện tượng hắt hơi, sụt sịt và chảy nước mắt nếu bạn bị dị ứng, nhưng những con bọ nhỏ này có cắn hoặc gây phát ban không?

Bọ ve có cắn không?

Đầu tiên, tin tốt là: mạt bụi không cắn.

Đúng vậy, việc tiếp xúc với chúng có thể gây ra hiện tượng sụt sịt, hắt hơi, thở khò khè và chảy nước mắt nếu bạn là một trong số 20 triệu người không may bị dị ứng với loài bọ cực nhỏ, phổ biến này. Tuy nhiên, chúng không cắn.

Zachary DeVries, tiến sĩ, phó giáo sư côn trùng học tại Đại học Kentucky ở Lexington cho biết thêm, chúng cũng không bay hoặc lây lan dịch bệnh.

Dưới đây là những điều bạn cần biết về mạt bụi, phát ban, v.v.

Mạt bụi là gì?

Bọ ve trong bụi là thành viên của họ nhện, giống như nhện, bọ chét và bọ ve. Những sinh vật giống nhện trắng này có 8 chân và rất nhỏ nên chúng chỉ có thể nhìn thấy qua kính hiển vi. Chỉ nhỏ như thế nào? DeVries cho biết dài khoảng 0,1–0,4 mm.

Chúng có xu hướng sống ở bất cứ nơi nào bạn tìm thấy bụi: giường, đi văng, gối, thảm, thú nhồi bông — bạn đặt tên cho nó.

Có nhiều loài mạt bụi:

 nhưng hai loài phổ biến nhất ở Hoa Kỳ là mạt bụi Bắc Mỹ, Dermatophagoides farinae và mạt bụi châu Âu, D. pteronyssinus.

Mạt bụi sống một phần từ các tế bào da chết mà con người thải ra hàng ngày, và các tế bào da chết có thể được tìm thấy trong bụi. (Người lớn trung bình rụng tới 1,5 gam da mỗi ngày, có thể nuôi 1 triệu con mạt bụi.)

Ông nói: “Không giống như các loài côn trùng ký sinh khác, mạt bụi chỉ cần chúng ta. Họ cũng không uống nước. Thay vào đó, chúng hấp thụ nó từ môi trường. Ông nói: “Không khí càng ít độ ẩm thì khả năng chúng dựng trại càng ít.

Bụi mạt theo số lượng

Vòng đời của mạt bụi bao gồm năm giai đoạn: trứng, ấu trùng, protonymph, tritonymph và trưởng thành.

Quá trình chuyển đổi này diễn ra trong khoảng một tháng, với điều kiện tối ưu, và mạt bụi trưởng thành có thể sống đến hai tháng. Theo các nhà côn trùng học tại Đại học Kentucky ở Lexington, mạt bụi cái có thể đẻ tới 100 quả trứng.

Hãy tự khẳng định mình: có thể có tới 1 triệu con mạt bụi trong nệm, DeVries nói. Và có thể có tới 18.000 con mạt bụi trong mỗi gam bụi. Đó là rất nhiều mạt.

Cách phát hiện phản ứng của mạt bụi

Vì vậy, nếu mạt bụi không cắn, thì chúng có thể gây ra các triệu chứng hoặc phản ứng như thế nào?

Neeta Ogden, MD, nhà dị ứng học và nhà miễn dịch học ở Edison, New Jersey, và một trường Đại học Dị ứng, Hen suyễn và Miễn dịch học Hoa Kỳ cho biết: “Bọ ve gây dị ứng bằng cách hít phải phân cực nhỏ và các bộ phận cơ thể chết của chúng. (ACAAI) người phát ngôn.

Theo Hiệp hội Chất lượng Không khí Trong nhà, một con mạt trong bụi nhà có thể tạo ra khoảng 2.000 viên phân trong 10 tuần.

Cô ấy nói rằng điều này có thể dẫn đến nghẹt mũi quanh năm. “Bệnh chàm, dị ứng, ngứa ngoài da và hen suyễn dị ứng cũng liên quan đến dị ứng mạt bụi.”

Vì vậy, mặc dù mạt bụi không cắn nhưng chúng có thể gây phát ban trên da và làm trầm trọng thêm tình trạng viêm da dị ứng, loại bệnh chàm phổ biến nhất. Tình trạng ngứa da này có liên quan đến dị ứng, bao gồm cả dị ứng mạt bụi.

Phòng chống mạt bụi

Tiến sĩ Ogden nói: Kiểm soát mạt bụi trong nhà có thể cải thiện những triệu chứng này.

Gần như không thể loại bỏ được hết mạt bụi trong nhà, nhưng bạn có thể tạo ra vết lõm lớn nếu làm theo những cách sau.

Giặt ga trải giường của bạn thường xuyên

Giặt ga trải giường bằng nước nóng và máy sấy nóng chu kỳ mỗi tuần một lần.

Điều này sẽ tiêu diệt các hạt bụi còn sót lại, Ogden nói. DeVries cho biết thêm, nếu món đồ không thể giặt được, hãy cho nó vào túi Ziploc và để vào tủ đông trong hai ngày để làm đông cứng bọ xít.

Che những gì bạn có thể

Cô ấy gợi ý nên sử dụng vỏ bọc chống dị ứng để bọc nệm, gối và lò xo hộp. Những điều này giảm thiểu tiếp xúc với mạt bụi.

Theo kịp với việc hút bụi

Ogden cho biết: Hút bụi thường xuyên bằng bộ lọc không khí dạng hạt (HEPA) hiệu quả cao. Nếu bạn không sử dụng bộ lọc HEPA, máy hút của bạn có thể hút mạt bụi trở lại không khí xung quanh bạn.

Cân nhắc đầu tư vào một bộ lọc HEPA, có thể được tìm thấy trong một máy lọc không khí di động mà bạn có thể mang từ phòng này sang phòng khác. Điều này giúp làm sạch không khí của mạt bụi và các chất gây dị ứng tiềm ẩn khác, Ogden nói.

Làm sạch khi bạn có thể

Cô ấy cho biết thêm, hãy giữ cho ngôi nhà của bạn không bừa bộn để mạt bụi không có cơ hội phát triển.

Thường xuyên lau các bề mặt để bụi không thể tích tụ.

Chọn ít vải hơn

Ogden khuyên bạn nên tránh dùng rèm vải và đầu giường, những thứ có thể chứa bọ ve. Thay vào đó, hãy chọn rèm, cô ấy nói.

“Điều tương tự với sàn – bề mặt cứng có thể được làm sạch tốt hơn thảm từ tường đến tường; Cô cho biết thêm, hãy sử dụng những tấm thảm có thể thường xuyên vứt bỏ khi giặt giũ.

Giảm nhiệt độ

Giảm độ ẩm xung quanh nhà của bạn xuống dưới 50 phần trăm, vì mạt bụi cần độ ẩm để tồn tại, DeVries nói. Chúng cũng cần nhiệt độ từ 20 đến 25 độ Cđể phát triển, ông nói.

Chẩn đoán và điều trị dị ứng với mạt bụi

Cách tốt nhất để tìm ra nguyên nhân gây ra các triệu chứng dị ứng của bạn, chẳng hạn như hắt hơi, thở khò khè và ngứa mắt là đến gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng để kiểm tra thêm.

Chọc da và / hoặc xét nghiệm máu có thể giúp xác định xem mạt bụi có phải là nguyên nhân gây ra tình trạng khốn khổ của bạn hay không. Bác sĩ cũng sẽ hỏi các câu hỏi về các triệu chứng của bạn và thời điểm chúng có nhiều khả năng xảy ra nhất để giúp xác định điều gì đang thúc đẩy chúng.

Nếu mạt bụi là thủ phạm,:

tiêm phòng dị ứng hoặc liệu pháp miễn dịch có thể tạo ra sự khác biệt lớn trong các triệu chứng của bạn, Russell Leftwich, MD, bác sĩ chuyên khoa dị ứng ở Nashville, Tennessee và là người phát ngôn của Học viện Dị ứng, Hen suyễn & Miễn dịch học Hoa Kỳ cho biết.

Những mũi tiêm này (hoặc thuốc nhỏ qua đường miệng) hoạt động bằng cách đưa từ từ các chất gây dị ứng mạt bụi vào hệ thống miễn dịch của bạn để chúng quen với chúng và không phát động tấn công.

Các phương pháp điều trị không kê đơn hoặc theo toa khác nhằm vào các triệu chứng cụ thể của dị ứng với mạt bụi. Nếu bạn bị nghẹt mũi, thuốc xịt mũi hoặc thuốc uống kháng histamine có thể giúp ích, trong khi thuốc nhỏ mắt có thể làm dịu kích ứng mắt, Tiến sĩ Leftwich nói.

Nguồn: Thehealthline.com – Do Dust Mites Bite?

Bài Viết Liên Quan