NHỮNG THỰC PHẨM NÊN ĂN VÀ KHÔNG NÊN ĂN KHI BỊ ĐAU DẠ DÀY?

Thaoduoc24h.com/18.10.2022

NHỮNG THỰC PHẨM NÊN ĂN VÀ KHÔNG NÊN ĂN KHI BỊ ĐAU DẠ DÀY?

Ăn gì

Khi bạn đau bụng, chuột rút hoặc bạn cảm thấy như muốn nôn mửa, điều cuối cùng bạn muốn làm là ăn một thứ gì đó có thể làm cho bệnh trầm trọng hơn. Thậm chí còn khó hơn nếu bạn bị nôn mửa hoặc tiêu chảy. Nhưng một số loại thực phẩm có thể cung cấp cho bạn chất dinh dưỡng cần thiết mà không khiến bạn cảm thấy tồi tệ hơn.

Bắt đầu với chất lỏng

Nếu bạn không thể giữ thức ăn đặc, bạn cố gắng ăn cũng không có ích gì. Những thứ như nước uống thể thao, nước dùng trong hoặc nước dừa có các khoáng chất bạn cần như kali, canxi và natri (muối).

Hãy thử: chuối

Chúng dễ tiêu hóa và có nhiều kali – một khoáng chất quan trọng mà bạn có thể bắt đầu mất đi nếu bị tiêu chảy hoặc nôn mửa.

Thử: Cơm

Hãy chắc chắn rằng đó là gạo trắng. Gạo lứt, hoặc gạo đen – nói chung là tốt cho sức khỏe – khó tiêu hóa hơn, đặc biệt là khi bị đau bụng. Thực phẩm giàu tinh bột, ít chất xơ như gạo trắng cũng có thể giúp làm săn chắc phân của bạn và ngăn chặn tình trạng tiêu chảy có thể kèm theo vấn đề về dạ dày.

Hãy thử: Applesauce

Nó dễ tiêu hóa và có nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm pectin  – một loại chất xơ hòa tan trong nước. Nó có thể bổ sung lượng lớn vào phân của bạn và giúp bạn thoát khỏi tiêu chảy.

Hãy thử: Bánh mì nướng

Bánh mì nướng làm từ bánh mì trắng đơn giản sẽ tốt hơn so với ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ khi bạn bị đau bụng. Ngũ cốc nguyên hạt có một loại chất xơ tốt khi bạn không bị ốm, nhưng nó có thể khiến bụng không vui trở nên tồi tệ hơn, đặc biệt nếu bạn bị tiêu chảy hoặc buồn nôn.

Bước tiếp theo

Nếu những thực phẩm đó không còn, bạn có thể bắt đầu chuyển sang những món như khoai tây nướng và có thể là một số ức gà không xương, không da. Một khi bạn cảm thấy tốt hơn và không bị nôn mửa hoặc tiêu chảy trong 24 đến 48 giờ, bạn có thể thử bổ sung một số loại trái cây và rau quả.

Không ăn: Sữa

Sữa, pho mát và kem là những thứ không thể gây khó chịu cho dạ dày. Cơ thể bạn khó tiêu hóa chúng, một phần vì chúng chứa nhiều chất béo. Đôi khi có thể dùng sữa chua nguyên chất, không béo, nhưng hãy bắt đầu với một ít và xem nó diễn ra như thế nào.

Không nên ăn: Đồ chiên rán

Chúng có nhiều dầu và chất béo nên khó tiêu hóa hơn. Thực phẩm chiên rán không tốt cho bạn ngay cả khi bạn khỏe mạnh, nhưng chúng có thể khiến cơn đau bụng vốn đã khó chịu thậm chí còn tồi tệ hơn.

Không uống: Soda

Các bong bóng có thể là một vấn đề, vì khí đi vào hệ thống tiêu hóa của bạn. Và nếu nhiều đường tiếp xúc với bạn cùng một lúc, nó có thể làm cho bệnh tiêu chảy trở nên tồi tệ hơn – không có cách nào để đưa đường vào máu nhanh hơn là uống. Bạn có thể nhấp từng ngụm nhỏ một cốc soda phẳng.

Không ăn: Thức ăn cay

Đó có lẽ là điều cuối cùng bạn cảm thấy đau bụng – và có lý do cho điều đó. Hệ tiêu hóa của bạn có thể phải làm việc nhiều hơn để tiêu hóa nó, và điều đó có thể khiến bụng sôi ùng ục của bạn trở nên tồi tệ hơn. Hãy gắn bó với những thứ nhạt nhẽo cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn.

Không nên ăn: Trái cây và rau sống

Chúng thật tuyệt khi bạn khỏe mạnh. Nhưng khi bạn bị đau bụng, chất xơ trong đó – chất thường giúp phân của bạn dễ dàng trôi qua – có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn. Tốt nhất hãy đợi cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn để bổ sung chúng vào chế độ ăn uống của mình. Bắt đầu với những phần nhỏ rau nấu chín và nước trái cây.

Giữ cho bụng của bạn hạnh phúc

Một chế độ ăn uống cân bằng với nhiều trái cây và rau quả có thể giúp giữ cho hệ tiêu hóa của bạn khỏe mạnh và hệ thống miễn dịch của bạn mạnh mẽ, sẵn sàng chống lại các loại côn trùng có thể gây khó chịu cho dạ dày của bạn. Và để ý các tác nhân gây ra – bất cứ thứ gì từ thực phẩm có axit như cà chua, đến đồ uống có ga, gây căng thẳng trong công việc.

Nếu bạn bị bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột (IBD) bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Những tình trạng này dựa trên hệ thống miễn dịch của bạn và liên quan nhiều hơn đến hệ tiêu hóa khó chịu, thông qua đó có thể là một trong những triệu chứng. Thực phẩm không gây ra IBD và không có chế độ ăn uống duy nhất nào có thể giúp tất cả mọi người mắc IBD. Nhưng có thể hữu ích khi ghi nhật ký thực phẩm để bạn biết được loại thực phẩm gây kích thích của bạn là gì, sau đó bạn có thể tránh chúng.

Khi nào nên gọi cho bác sĩ của bạn

Mọi người thỉnh thoảng bị đau bụng, nhưng hãy nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang giảm cân mà không cố gắng, bạn không có cảm giác thèm ăn, mệt mỏi hoặc chuột rút, chảy máu, đau hoặc các triệu chứng khác, hoặc nó diễn ra quá lâu.

Bài Viết Liên Quan